ตำนานไพ่ทาโรต์...ภาคพิสดาร (1)

Posted by Miss Lime | Posted in , , , | Posted on 02:53

เชื่อไหมครับว่ามีอีกแหล่งหนึ่งเชื่อว่า ต้นกำเนิดไพ่ทาโรต์อยู่ในประเทศอินเดีย แล้วค่อยๆ แพร่หลายออกไปจนถึงยุโรป!

จากหลักฐานส่วนหนึ่งเชื่อกันว่า ต้นกำเนิดไพ่ทาโรต์นั้นอยู่ที่ประเทศจีนครับ และมีชนเผ่าเร่ร่อนที่เรียกตัวเองว่า รอม (Rom) หรือ ยิปซี (Gypsy) เป็นผู้นำไปเผยแพร่

ชนเผ่าเร่ร่อนชาว Rom ซึ่งเป็น Gypsy กลุ่มหนึ่ง

(พวกรอมนี้มักถูกเข้าใจผิดว่าเป็นพวกอียิปต์ครับ แต่จริงๆ มีหลายกลุ่มนะครับ ใช้เรียกรวมพวกชนเผ่าเร่ร่อนในตะวันออกกลางหรือเอเชียกลางบางกลุ่มเรียกพวก ลม หรือ โดม (Lom or Dom People)บางกลุ่มในอิรัก-อิหร่านก็เรียก Kawli เป็นต้น)

โดยยิปซีหรือพวกเร่ร่อนกลุ่มนี้ลี้ภัยทางศาสนาจากอินเดียไปตะวันตก ต่อมาก็กระจายไปทั่ว และข้ามหาสมุทรแอตแลนติกไปสู่ทวีปอเมริกา (ข้ามน้ำข้ามทะเลกันไกลทีเดียว)

ชาวยิปซีนั้นแม้จะไปที่ต่างๆ ก็ยังคงยึดถือพิธีกรรมและความเชื่อดั้งเดิมที่สืบต่อมา ดังนั้น ไพ่แต่ละหน้ามักถูกตั้งชื่อตามภาคต่างๆ ของพระกฤษณะที่ได้อวตารมาบนโลกมนุษย์

ว่ากันว่า อัสวินเทมพลาร์ (The Knights Templar) ซึ่งเป็นกองทหารปกป้องชาวคริสต์ในสมัยศตวรรษที่ 18 ได้ยกกองทัพไปตีกลุ่มชนที่นับถือศาสนาอิสลามที่ตะวันออกกลางจนเกิดเป็นสงครามกางเขน หรือสงครามครูเสด (Crusade) ในปี คศ.1119 จากนั้นอัสวินเหล่านี้ได้นำไพ่ทาโรต์กลับมาเผยแพร่ในยุโรปเป็นกลุ่มแรกซึ่งใช้เพื่อการเล่นเกมส์ไพ่ จากนั้นความนิยมไพ่ทาโรต์เริ่มขยายออกไปในช่วงยุคเรเนซองส์ หรือยุคฟื้นฟูวิทยาการ (เริ่มตั้งแต่การล่มสลายของจักรวรรดิโรมัน ในคริสตวรรษที่ 5 จนถึงการล่มสลายของกรุงคอนสแตนติโนเปิล ในปี 1453)

The Knights Templar หรือ อัศวินเทมพลาร์

ระหว่างที่กำลังทำสงครามอยู่ พระเจ้าชาร์ลที่ 6 (คศ.1368 1422) กษัตริย์แห่งฝรั่งเศสทรงประชวรเป็นโรคซึมเศร้าอยู่ชั่วระยะเวลาหนึ่ง ทรงได้รับการขนานนามว่า “le Bien-Aimé” (ผู้เป็นที่รัก)  และ “le Fol or le Fou” (ผู้เสียพระสติ) 

ขณะนั้นพระสนมคู่พระทัยนามว่า Odette de Champdivers ได้พยายามทำให้พระองค์ทรงพระสำราญดังเดิม หลังจากนางได้ยินว่ามีเกมส์ไพ่ทาโรต์กำลังเป็นที่นิยมสังคมชั้นสูงของปารีสในขณะนั้นแล้ว จึงให้ช่างศิลป์ประจำราชสำนักนำไพ่มาออกแบบใหม่โดยการใส่จินตนาการพรรณนาเรื่องราวของกษัตริย์ พระราชินี อัสวินคู่พระทัย ตลอดจนข้าราชบริพานที่จงรักภักดี เมื่อพระเจ้าชาร์ลที่ 6 เห็นแล้วก็เกิดความปิติยินดี และหายจากพระอาการประชวรเป็นโรคจิตเภท (พระองค์ทรงประชวรทางจิตเป็นพักๆ ตั้งแต่อายุ 20)

-----
1.dekdee.com
2.wikipedia.com

Comments (0)

แสดงความคิดเห็น