ไพ่ทาโรต์ในยุคแรก (Early Ages of Tarock)(2)

Posted by Miss Lime | Posted in | Posted on 02:15

Bianca Maria Visconti

ส่วนสำรับที่โด่งดังที่สุดในกลางศตวรรษที่ 15 คือชุดที่ใช้เฉลิมฉลอง Francesco Sforza และภรรยาของเขาคือ Bianca Maria Visconti ซึ่งเป็นลูกสาวของท่านดุ๊ก Duke Filoppo Maria คาดว่าสำรับนี้วาดขึ้นโดย Bonifacio Bembo หรือ Fracesco Zayattari ในช่วงราว 1451 1453 ซึ่งถ้าอยากไปชมไพ่ชุดนี้คงต้องไปหลายที่เพราะ จากไพ่ทั้งหมดนั้นไพ่จำนวน 35 ใบถูกเก็บไว้ที่พิพิธภัณฑ์ The Morgan Library & Museum อีก 26 ใบ อยู่ที่ Accademia Carrara และอีก 13 ถูกเก็บไว้ที่ Casa Collecion อย่างไรก็ตาม สำรับนี้ขาดไพ่ 2 ใบคือ “The Devil” และ “The Tower” ไป ซึ่งถ้าไม่หายสาบสูญไป ก็คาดว่าคงจะไม่ได้มีการจัดทำแต่แรก ซึ่งไพ่สำรับนี้ถือเป็นไพ่ที่ยังคงนิยมจนถึงปัจจุบัน และมีการนำมาพิมพ์ซ้ำหลายครั้ง และยังเป็นไพ่ที่ทรงคุณค่าทั้งในแง่สัญลักษณ์และประวัติศาสตร์อีกด้วยครับ

สำรับ Francesco Sforza ถือว่าเป็นหลักฐานสำคัญทางประวัติศสาสตร์ ในรูปคือไพ่ The Moon
นอกจากนี้พบว่า ไพ่ที่วาดขึ้นโดยมือ (Hand Paint หรือไม่ใช่การพิมพ์) ยังแสดงถึงฐานันดรของชนชั้นสูงในสมัยนั้นอีกด้วย เนื่องจากในยุคแรกๆ ไพ่ทาโรต์มีเฉพาะไพ่ที่วาดขึ้นเองเท่านั้น จึงทำให้มีจำนวนน้อยและหายากมาก จากนั้นเมื่อมีการคิดค้นเครื่องพิมพ์ขึ้นทำให้มีการผลิตได้ปริมาณมากขึ้นและทำให้ชนชั้นอื่นๆ สามารถเป็นเจ้าของได้มากขึ้น แต่กระนั้นสำหรับผู้ที่ได้ครอบครองไพ่ที่วาดเองก็จะดูเป็นผู้มีสกุลรุนชาติในทันที (ก็มัน Hand-made นี่ครับ) และมักตกทอดให้แก่ลูกหลานในตระกูลอีกด้วย
Tarot de Marseilles ไพ่ทาโรต์ต้นฉบับสัญชาติฝรั่งเศส
สำหรับในประเทศฝรั่งเศสนั้น ไพ่ทาโรต์นิยมกันในหลายเมือง แต่เมืองที่นิยมในช่วงต้นของยุคการพิมพ์เป็นต้นใต้ของเมือง Marseilles จึงทำให้มีไพ่สำรับ Tarot de Marseilles ซึ่งเป็นไพ่ทาโรต์สัญชาติฝรั่งเศสที่โด่งดังมากชุดหนึ่งของโลก

Comments (0)

แสดงความคิดเห็น