ไพ่ทาโรต์ (Tarot Card) คืออะไร

Posted by Miss Lime | Posted in , | Posted on 00:27

ไพ่ทาโรต์ (Tarot card) หรือแต่ดั้งเดิมรู้จักกันในนาม Tarocchi, Tarock หรือในชื่อที่ออกเสียงใกล้เคียงกัน (/ˈtæroʊ/) คือ ไพ่สำรับประเภทหนึ่ง ส่วนใหญ่มี 78 ใบ (แต่ไม่ใช่ทั้งหมดนะครับ) ใช้กันมาตั้งแต่กลางศตวรรษที่ 15 ในทวีปยุโรปในนามของ Italian Tarocchini และ French Tarot --- อันนี้อนุมานได้คร่าวๆ ครับว่ามันเริ่มฮิตมาจากกลุ่มประเทศยุโรปตอนใต้ ซึ่งขณะนั้นเป็นยุคที่มีการค้าทางทะเลที่รุ่งเรืองมาก จึงทำให้มีการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมได้ง่ายครับ


หลังจากศตวรรษที่ 18 จนถึงปัจจุบัน ไพ่ทาโรต์กลายเป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายในฐานะของการเป็นเครื่องนำทางจิตวิญญาณ หรือเครื่องมือพยากรณ์ที่แสนลี้ลับ

โดยไพ่ทาโรต์ในระบบทั่วๆ ไป หรือตามมาตรฐาน (Rider-Waite) มี 78 ใบ จะมีการแบ่งออกเป็น:-

  • Major Arcana มีจำนวน 22 ใบ ออกเป็น ไพ่ 21 ใบ ที่มีหมายเลขตั้งแต่ 1 21 และไพ่อีกใบคือ The Fool หรือ Joker ในสำรับไพ่ทั่วไป






  • Minor Arcana มีจำนวน 52 ใบ จะมีการแบ่งตามการสำรับไพ่ที่ใช้เล่น (Playing Card) แบบดั้งเดิมคือแบ่งออกเป็น 4 ประเภทใหญ่ แต่ละประเภทจะมีสัญลักษณ์ของตัวเอง โดยเป็นไพ่ที่เรียงหมายเลขตั้งแต่ 1 10 (Pipe Card) และมีไพ่ที่แทนลักษณะคนอีก 4 ใบ (Face Card) รวมเป็นชุดละ 14 ใบ




    ถ้าสังเกตดูแล้วจะเห็นว่า ไพ่ใน Minor Arcana เป็นลักษณะของสำรับไพ่ทั่วไปที่เราใช้เล่นป๊อกกันนี่ละครับ คือเรียงจาก ดอกจิก หลามตัด โพธิ์แดง โพธิ์ดำ และหมายเลข 1 10 และ Jack, Queen, King, Ace ครับ


    Comments (0)

    แสดงความคิดเห็น