ไพ่ทาโรต์ในยุคแรก (Early Ages of Tarock)(1)

Posted by Miss Lime | Posted in , , | Posted on 01:53


มีการอ้างถึง สำรับไพ่ที่มีภาพ เป็นครั้งแรกโดย Martiano da Tortona ในราวปี 1418 1425 เนื่องจากจิตรกรที่เข้าอ้างถึงถือ Michelino da Besozzo กลับมาถึง Milan ในปี 1418 และตายในปี 1425 ซึ่งก็หมายความว่าต้องมีการวาดขึ้นในช่วงเวลาดังกล่าวแน่นอนครับ


ภาพ Sant'Eustorgio ฝีมือของ Michelino da Besozzo ในผนังโบสถ์ 


เขาอธิบายไพ่ที่มีภาพ 16 ใบว่าเป็นรูปเทพเจ้ากรีกและแต่ละชุด (หรือดอก) เป็นตัวแทนนก 4 ชนิด ซึ่งจะเห็นได้ว่าการแบ่งชุดของไพ่ 4 ประเภทไม่ตรงกับที่ใช้กันทั่วไป อย่างไรก็ดี ไพ่ 16 ใบนี้ต่อมาได้กลายเป็น Trump Card ซึ่งใน 25 ปีต่อมา Jacopo Antonio Marcello เรียกมันว่า “Ludus Triumphorum” หรือ “Game of Trump” --- แปลตรงตัวว่า เกมส์แห่งชัยชนะ ครับ


ต่อมามีการเพิ่มเติมภาพและลวดลายพิเศษบนไพ่ปกติ ซึ่งแสดงถึงแนวคิดด้านปรัชญา สังคม กวีนิพนธ์ ดาราศาสตร์ และการสื่อสาร รวมถึงตำนานผู้กล้าของกรีก โรมัน บาบิโลเนียน ดังปรากฏใน Sola Busca-Tarocchi (1491) และบทกวี the Boiardo Tarocchi (1461-1494) 




The Brera-Brambrilla

คาดกันว่าไพ่ 2 สำรับ สุดเก่าแก่ของมิลานคือ The Brera-Brambrilla และ Cary-Yale-Tarocchi ได้สร้างขึ้นในปี 1440 (ซึ่งในขณะนั้นยังไม่สมบูรณ์เหมือนที่คุ้นตากันในปัจจุบันนี้หรอกครับ) มีเอกสาร (ที่บอกกันว่าไม่ค่อยน่าเชื่อถือเท่าไหร่) ชิ้นหนึ่งในเดือน ม.ค. 1441 ได้อ้างว่าเป็นผลงานสุดบรรเจิดของจิตรกรผู้สร้างสรรค์นามว่าคือ Sagramoro ซึ่งอยู่ในอุปถัมภ์ของ Leonello d’Este



 Cary-Yale Tarot - The Moon

จากนั้นการเล่นไพ่ก็ได้รับความนิยมอย่างมากในปี 1450 ซึ่งเป็นยุคทองของอิตาลี


นอกจากนี้ ยังลือกันว่าไพ่ทาโรต์  3 ชุดแรกถูกสร้างขึ้นมาจากสมาชิกของตระกูล Visconti โดยไพ่ชุดต้นตำหรับจากศตรวรรษที่ 15 คือ Cary-Yale Tarot (หรือ Viscont-Modrone Tarot) ซึ่งสร้างขึ้นในช่วงปี 1441 1447 ให้แก่ Filippo Maria Viscount มีไพ่ในสำรับ 66 ใบ ปัจจุบันถูกเก็บรักษาอยู่ที่ห้องสมุด Cary Collection of Beinecke Rare Book Library ของมหาวิทยาลัย Yale ในสหรัฐอเมริกา

Comments (0)

แสดงความคิดเห็น