ไพ่ทาโรต์กับจิตวิทยา (Tarot and Psychology)

Posted by Miss Lime | Posted in , , | Posted on 05:20

นอกจากประวัติศาสตร์แล้ว เรามาเรียนด้านจิตวิทยาบ้าง เผื่อจะเพิ่มรอยหยักบนสมอง (ให้ผม) ได้บ้าง

ในด้านความเกี่ยวข้องทางจิตวิทยานั้น Carl Jung นักจิตวิทยาชาวสวิสเป็นคนแรกที่สนใจไพ่ทาโรต์ในแง่สัญลักษณ์ เขาอ้างว่าไพ่ทาโรต์นั้นเป็นตัวแทน จิตใต้สำนึก โดยเขาอธิบายการที่ไพ่ยิปซีสามารถใช้ในการทำนายอนาคตได้ว่าเป็น 

เหตุการณ์ประจวบเหมาะ (หรือเราเรียกว่ามันบังเอิญ)” (synchronicity)


เขากล่าวว่า การพยากรณ์ด้วยไพ่ก็เหมือนกับการพยากรณ์ชีวิตในแบบอื่นๆ คือเป็นเรื่องของการค้นหาความหมายจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่ดูเหมือนว่าเกิดขึ้นอย่างบังเอิญ

คนนี้ละครับ Carl Jung

Jung เชื่อว่า สิ่งที่ทำให้การพยากรณ์แตกต่างจากศาสตร์อื่นๆ ก็คือการพยากรณ์นั้นมีรากฐานมาจากความเชื่อที่ว่าโลกนี้ไม่ได้เกิดจากความบังเอิญ หมายความว่าเมื่อนำปัจจัยที่ไม่เหมาะสมออกไปแล้ว ภาวะที่เหมาะสมเหตุการณ์ที่ซ่อนอยู่ก็จะปรากฏขึ้นนั่นเอง ซึ่งในข้อนี้ Jung ได้นำมาใช้อธิบายไพ่ทาโรต์ว่า ในการสุ่มหยิบไพ่แต่ละครั้งเพื่อทำนายชีวิตนั้น ไพ่ที่ได้ แท้จริงไม่ใช่เหตุบังเอิญฟังแล้วก็งงอยู่ดี (สงสัย รอยหยักในสมองผมไม่ค่อยพอ)

แต่สำหรับผมแล้ว ค่อนข้างเห็นด้วยกับ Timothy Leary นักจิตวิทยาชาวอเมริกัน (อันนี้ฟังเข้าใจง่ายหน่อย) ซึ่งกล่าวถึง

ไพ่ทาโรต์โดยเฉพาะ Trump Card (หรือไพ่ชุดใหญ่) ว่าเป็นตัวแทนการพัฒนาของมนุษย์ในช่วงชีวิตหนึ่งๆ

Timothy Leary 

ดังจะเห็นได้จากไพ่เริ่มต้นคือ The Fool ซึ่งเป็นสัญลักษณ์แสดงถึงเด็กและความไร้เดียงสา ต่อมาคือ The Magician ซึ่งแสดงถึงความสัมพันธ์ด้านจิตวิญญาณภูตผีปิศาจที่เป็นรากฐานของวัฒนธรรม และอื่นๆ อีกมากมาย ซึ่งในทัศนะของ Leary นั้น ไพ่ทาโรต์ถือเป็นพิมพ์เขียวของมนุษยชาติก็ว่าได้  ถึงกับมีคนเคยพูดว่า


Tarot Card is over 500 years of human history in 78 Cards


----------
ที่มา:
- wikipedia.com
- google.com



Comments (0)

แสดงความคิดเห็น