ไพ่ทาโรต์ของอิตาลี (Italian Tarot)

Posted by Miss Lime | Posted in , , , | Posted on 05:59

เชื่อไหมครับว่าไพ่ในยุคอิตาลีตอนต้นมีเอาไว้เล่นไพ่กันจริงๆ

Tarot de Besançon หรือ Schweizer Tarock
ตามที่ได้นำเสนอไปแล้วครับ ไพ่ทาโรต์ถูกสร้างขึ้นครั้งแรกในช่วงศตวรรษที่ 15 ในดินแดนตอนเหนือของอิตาลี โดยรูปแบบดั้งเดิมนั้นมีหน้าตาคล้ายๆ กับไพ่ที่เราเล่นกันเลยครับคือมีทั้งบนและล่างในใบเดียวกัน 
โดยไพ่ยิปซีหรือไพ่ทาโรต์ในยุคแรกๆ นั้นมีรูปร่างหน้าตากระเดียดไปทางไพ่ที่เราใช้เล่นป๊อก (Playing Card) มากครับ 
ไพ่ทาโรต์ในกลุ่มนี้ ได้แก่:
  • Tarocco Piemontese ซึ่งประกอบด้วย 4 ชุด (ดอก) ได้แก่ ดาบ คทา ไม้เท้า และเหรียญ และแต่ละกลุ่มก็มี King, Queen, Jack เรียงหมายเลข 10 ลงไปถึง 1 ส่วนไพ่ Trump หรือไพ่ชุดใหญ่ประกอบด้วย The Angel (20 ซึ่งถือเป็นเลขสูงสุด), the World (21), the Sun (19), the Moon (18), the Star (17), the Tower (16), the Devil (15), Temperance (14), death (13), the Hanged Man (12), Strength (11), the Wheel of Fortune (10), the Hermit (9), Justice (8), the Chariot (7), the Lovers (6), the Pope (5), the Emperor (4), the Empress (3), the Popess (2) และ the Bagatto (1) รวมถึงมีไพ่ the Fool (Matto) ด้วย
  • Swiss Tarot de Besancon มีลักษณะคล้ายกัน แต่มีลวดลายและรูปแบบแตกต่างกัน โดยมีการใช้ใช้ Jupiter แทน Pop (the Hierophant), Juno แทน Popess (the High Priestess) , Angle แทน the Judgment และ House of God แทน the Tower
  • Tarocco Bolognese มีจุดเด่นที่ บนไพ่บางใบจะไม่มีเลขไพ่ สำรับหนึ่งมี 62 ใบ
  • Tarocco Siciliano มีความแตกต่างใน Trump card คือแทนที่ไพ่หมายเลข 21 ด้วย Miseria (จุดหมายปลายทาง destination) มีการตัดไพ่ 2 และ 3 เหรียญออกไป และไพ่บางส่วนในชุดไม้เท้า ดาบ และถ้วยออกไปเช่นเดียวกัน จึงทำให้มี 64 ใบ นอกจากนี้สังเกตได้ว่าตัวไพ่ค่อนข้างเล็ก และมีลวดลายแปลกตา

Comments (0)

แสดงความคิดเห็น